diseasesport

http://diseasesport.forumvi.com/
 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Share | 
 

 Caffeine- Một chất kích thích

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 56
Join date : 06/05/2017

Bài gửiTiêu đề: Caffeine- Một chất kích thích   Fri May 19, 2017 1:44 pm

Caffeine là một loại thuốc kích thích hoạt động trên não và thần kinh.
Giống như những loại thuốc hay chât kích thích khác. Có thể trở lên phụ thuộc vào caffeine.
Đối với phụ nữ mang thai, vận động viên và trẻ em nên hạn chế caffeine.
Thức uống năng lượng thường chứa nhiều caffeine và đường hơn loại đồ uống có cồn.
Caffeine là một hợp chất tự nhiên xuất hiện trong lá và quả của một số cây. Caffeine được tìm thấy trong cà phê, trà, cacao, nước giải khát cola và thức uống năng lượng. Nó cũng có thể được tìm thấy trong thanh sô-cô-la, thanh năng lượng và một số loại thuốc mua tự do, chẳng hạn như thuốc xổ ho và thuốc giảm béo.


Là một chất kích thích, Caffeine tác động lên não và hệ thần kinh của bạn. Với liều lượng nhỏ, nó có thể làm cho bạn cảm thấy tươi mát và tập trung hơn. Với liều lượng lớn, bạn có thể cảm thấy lo lắng bị stress và khó ngủ. 

Giống như nhiều loại thuốc khác, có thể phát triển khả năng chịu đựng Caffeine. Điều này có nghĩa là lượng calo cần nhiều hơn để đạt được hiệu quả tương tự.

Sự bùng nổ năng lượng từ caffeine

Caffeine hoạt động trên cơ thể theo cách tương tự với hormone adrenalin. Các tuyến thượng thận nằm gần thận. Khi chúng ta sợ hãi hoặc căng thẳng, các tuyến thượng thận bơm adrenalin trực tiếp vào máu. Kết quả rất ấn tượng và tức thời, với sự gia tăng nhịp thở và nhịp tim, kèm theo một sự bùng nổ năng lượng vật lý ngắn. 

Một số dấu hiệu và triệu chứng của lượng caffeine dư thừa bao gồm:

  • Tăng nhiệt độ cơ thể
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Mất nước
  • Chóng mặt và nhức đầu
  • Sau khi vụ nổ năng lượng, một cảm giác mệt mỏi hơn
  • Nhịp tim nhanh (đánh trống)
  • Bồn chồn và kích động
  • Lo lắng và khó chịu
  • Tay run rẩy
  • Mất ngủ.


Nghiện và rút khỏi caffeine

Giống như nhiều loại thuốc khác, có thể tạo ra sự khoan dung cho caffeine, có nghĩa là bạn cần phải uống liều cao hơn để đạt được hiệu quả tương tự. Theo thời gian, cơ thể bạn có thể phụ thuộc vào chất kích thích này để hoạt động tốt nhất. 

Các triệu chứng cai nghiện có thể bao gồm mệt mỏi, dị tật, đau đầu dai dẳng, đổ mồ hôi và đau cơ. Cách đơn giản nhất để phá vỡ sự phụ thuộc là giảm dần dần. Cho hệ thần kinh của bạn thời gian để thích ứng với hoạt động mà không có kích thích (như nghiện ma túy).

Liều lượng

Cách bạn phản ứng với chất kích thích phụ thuộc vào khối lượng cơ thể, trạng thái sức khoẻ, sự trao đổi chất và cơ thể của bạn có sử dụng thường xuyên hay không. Nói chung, 400 mg mỗi ngày hoặc ít hơn được coi là một liều chấp nhận được

Mức ước lượng trên mỗi lần cho ăn bao gồm:

  • Đồ uống sôcôla - 30 đến 60 mg

  • Cà phê hòa tan - 60 đến 100 mg

  • Cà phê nhỏ giọt hoặc xen canh - 100 đến 150 mg

  • Thức uống cola - 35 mg

  • Trà - 30 đến 100 mg, tùy thuộc vào loại và sức mạnh của brew (cả trà đen và trà xanh chứa caffeine)

  • Thức uống năng lượng hoặc thể thao - chẳng hạn như Red Bull hoặc 'V' - 80 đến 90 mg

  • Thanh sô cô la đen - 40 đến 50 mg / 55g phục vụ

  • Guarana - có thể chứa đến 100 mg mỗi 1 g guarana

  • Viên caffeine - chẳng hạn như No-Doz - 100 mg mỗi viên.


Thức uống năng lượng với  caffeine

Nước uống năng lượng có chứa caffeine, cũng như các thành phần như taurine và guarana (một nguồn tự nhiên của caffeine). Guarana và taurine được quảng cáo là năng lượng ngày càng gia tăng, nhưng bằng chứng lâm sàng cho việc này chưa được xác định rõ ràng. 

Thức uống năng lượng là mối quan tâm do hàm lượng và đường cao - trẻ em và phụ nữ mang thai nên tránh.


Các cân nhắc đặc biệt

Một số người cần chăm sóc đặc biệt bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai - giới hạn liều lượng của bạn uống đến 300 mg mỗi ngày hoặc ít hơn, hoặc tránh nó hoàn toàn. Tiêu thụ một lượng caffeine có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, gặp khó khăn khi sanh và sinh con nhẹ cân.

  • Các vận động viên - caffeine không được phân loại là chất bị cấm theo Danh mục bị cấm Thế giới Chống Phá Doping năm 2015. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra các quy tắc chống doping của môn thể thao cụ thể của bạn để đảm bảo không có caffeine được chỉ định như một loại thuốc hạn chế cho môn thể thao đó.

  • Trẻ em - hiện nay, không có hướng dẫn cho trẻ em uống cafe .Cần được kiểm tra nếu trẻ có các triệu chứng khó chịu, không ngủ được, ngủ gián đoạn hoặc rối loạn dạ dày. Hãy nhớ rằng caffeine có trong nhiều loại nước giải khát và sô cô la, không chỉ cà phê và trà.



Quan tâm nhiều:

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://diseasesport.forumvi.com
 
Caffeine- Một chất kích thích
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
diseasesport :: Menu :: Tin tức-
Chuyển đến